QUY TRÌNH NHẬP KHẨU MÁY MÓC, THIẾT BỊ, DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ ĐÃ QUA SỬ DỤNG

QUY TRÌNH NHẬP KHẨU MÁY MÓC, THIẾT BỊ, DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ ĐÃ QUA SỬ DỤNG

1. Về mặt chính sách nhập khẩu:

Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng thuộc loại hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành khi làm thủ tục thông quan theo phụ lục I Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19 tháng 04 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Máy móc cũ khi nhập khẩu chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ sản xuất, không được nhập khẩu với mục đích kinh doanh.

2. Về mặt chính sách thuế:

Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có mã hàng hóa (mã số HS) thuộc Chương 84 và Chương 85 quy định tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam. Tùy loại máy móc cụ thể sẽ có mức thuế nhập khẩu và VAT khác nhau.

3. Hồ sơ bao hải quan gồm:

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 điều 1 thông tư 39/2018/TT-BTC (sửa đổi điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC).của Bộ Tài chính  hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu có quy định về hồ sơ hải quan mà người khai hải quan phải nộp và xuất trình như sau:

  • a) Tờ khai hải quan: nộp 01 bản chính;
  • b) Hợp đồng mua bán hàng hoá (hợp đồng được xác lập bằng văn bản hoặc bằng các hình thức có giá trị tương đương văn bản: nộp 01 bản sao (tùy từng chi cục hải quan, hiện tại hầu như ko phải nộp)
  • c) Hóa đơn thương mại: nộp 01 bản sao.
  • d) Vận tải đơn: nộp 01 bản sao.
  • e) Phiếu đóng gói (Packing list): nộp 01 bản sao.
  • f) Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) nếu có: Bản gốc
  • g) Giấy đăng ký giám định máy móc đã qua sử dụng (bản gốc)
  • h) Giấy phép đăng ký kinh doanh và mã ngành nghề chính của công ty (bản sao)
  • i) Công văn mang hàng về bảo quản (bản chính)
  • j) Công văn cam kết nhập khẩu phục vụ sản xuất, không sử dụng để tiêu thụ nội địa.

Lưu ý: Theo công văn số: 4334/TCHQ-GSQL quy định về yêu cầu nộp chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan thì bạn chỉ cần truyền tờ khai hải quan xong và đính kèm các chứng từ (đã được ký số điện tử) lên hệ thống V5 của hải quan là được, không cần xuất trình chứng từ giấy tại cơ quan hải quan trừ: C/O bản gốc, và một số giấy đăng ký kiểm tra nhà nước (nếu có).

4. Thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập:

  • Căn cứ vào thông tin trên bộ chứng từ thương mại trên, bạn sẽ khai hải quan nhập khẩu theo quy định hiện hành. Việc kê khai này hiện được thực tiện qua phần mềm hải quan điện tử ECUS5 VNACCS, tức là được khai và truyền dữ liệu qua mạng internet.
  • Sau khi truyền tờ khai bằng phần mềm, bạn cần in tờ khai cùng bộ chứng từ giấy để tới chi cục hải quan để đăng ký tờ khai, tờ khai dù luồng nào cũng sẽ chuyển qua luồng đỏ để kiểm tra thực tế hàng hóa.
  • Sau khi kiểm tra hồ sơ và hàng hóa, tiến hành mang hàng về kho để lắp ráp, liên hệ bộ phận giám định đến kiểm tra máy móc, dây chuyền. Nếu máy móc đạt tiêu chuẩn thì bộ phận giám định sẽ ra chứng thư đạt chuẩn.
  • Doanh nghiệp bổ sung chứng thư cho cơ quan hải quan để thông quan tờ khai hải quan.

5. Tiêu chí nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

  • Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

Dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau:

1. Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

a) Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

b) Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến dây chuyền công nghệ nhập khẩu, thì dây chuyền công nghệ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

2. Công suất (tính theo số lượng sản phẩm được tạo ra bởi dây chuyền công nghệ trong một đơn vị thời gian) hoặc hiệu suất còn lại phải đạt từ 85% trở lên so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế.

3. Mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng không vượt quá 15% so với thiết kế.

4. Công nghệ của dây chuyền công nghệ không thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao, Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao quy định tại Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

5. Công nghệ của dây chuyền công nghệ phải đang được sử dụng tại ít nhất 03 cơ sở sản xuất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – OECD).

  • Tiêu chí nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau:

1. Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này.

2. Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

a) Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;

b) Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

  • Trường hợp có vướng mắc bạn liên hệ trực tiếp Khánh 0908 848 671 (Tel/Zalo)  để được tư vấn báo giá miễn phí.

 

       Link Bài viết gốc: https://khanhlamcorp.vn/portfolio/quy-trinh-nhap-khau-may-moc-thiet-bi-day-chuyen-cong-nghe-da-qua-su-dung/

 

 

0907036096