Phát hiện nhiều gian lận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu qua công tác kiểm tra sau thông quan.

Sáng nay (27/12/2019), Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo chuyên đề về kết quả và các giải pháp trong công tác đấu tranh chống gian lận xuất xứ hàng xuất khẩu thông qua công tác kiểm tra sau thông quan. 
 
Đến dự buổi họp báo có Lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan – Tổng cục Hải quan, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Hải quan và phóng viên - đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.

 

 

Mở đầu buổi họp báo, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan – Tổng cục Hải quan Nguyễn Tiến Lộc đã thông tin tới các đơn vị về những thuận lợi khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước đó là vừa đảm bảo tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài nhưng phải kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận lợi dụng chính sách thông thoáng của nhà nước Việt Nam. Cục trưởng Nguyễn Tiến Lộc nhận định gần đây nổi lên vấn đề lợi dụng xuất xứ Việt Nam để được hưởng ưu đãi thuế quan đối với các hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại ưu đãi thuế quan (FTA) với các nước trên thế giới.

 

Phó cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan Trần Mạnh Cường cho biết từ giữa năm 2018 đến nay, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xảy ra, trong đó Hoa Kỳ đang áp thuế cao lên nhiều dòng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, cơ quan Hải quan đã tập trung nghiên cứu những phương thức, rủi ro về gian lận giả mạo xuất xứ, lấy xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, EU. 

 

Cục Kiểm tra sau thông quan đã chủ động nghiên cứu và thành lập tổ công tác đặc biệt do trực tiếp đồng chí Cục trưởng Nguyễn Tiến Lộc làm tổ trưởng tập trung nghiên cứu, kiểm tra làm rõ những nghi vấn, gian lận trên.

 

Cục Kiểm tra sau thông quan tập trung vào hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ và dự đoán rủi ro thời điểm giữa năm 2018 khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung xảy ra, chính phủ Mỹ áp đặt các mức thuế lên hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, thấy nổi lên một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến, cơ quan hải quan đã thống kê sơ bộ được 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ. Từ đó lập danh sách các doanh nghiệp có rủi ro về gian lận, giả mạo xuất xứ trong phạm vi toàn quốc để tiến hành kiểm tra. 

 

 

Giai đoạn 1, Cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành làm mẫu để tổng kết kinh nghiệm. Giai đoạn 2, đơn vị sẽ mở rộng chỉ đạo lực lượng kiểm tra sau thông quan toàn quốc tiến hành kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận này. Đến nay, Cục Kiểm tra sau thông quan đã kiểm tra 09 doanh nghiệp và chỉ đạo 09 Cục hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra 24 doanh nghiệp.

 

 

 

Cục trưởng Nguyễn Tiến Lộc cho biết ngoài việc kiểm tra sau thông quan theo truyền thống thì trong quá trình kiểm tra, Cục Kiểm tra sau thông quan còn thực hiện một số hoạt động xác minh, điều tra theo quy định của Điều 164 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 33 Luật tổ chức cơ quan hình sự.

 

 

 

Phó cục trưởng Trần Mạnh Cường cho biết trên cơ sở tổng hợp 19 nhóm mặt hàng có rủi ro cao, có kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Hoa Kỳ và EU, Cục Kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra 09 doanh nghiệp thì đã phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 04 doanh nghiệp (03 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 01 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ (giá, kệ bếp). Qua các biên bản làm việc, doanh nghiệp đã thừa nhận hành vi vi phạm về xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu. Hiện Cục Kiểm tra sau thông quan đang đề xuất Tổng cục Hải quan xử lý theo quy định. Đối với các doanh nghiệp còn lại, Cục Kiểm tra sau thông quan đang tiếp tục củng cố, làm rõ các dấu hiệu vi phạm, tiếp tục mở rộng kiểm tra một số nhóm hàng: Pin năng lượng mặt trời, đèn LED,…

 

 

 

Phó cục trưởng Trần Mạnh Cường cho biết giai đoạn 2 - mở rộng kiểm tra, Cục Kiểm tra sau thông quan đã chỉ đạo lực lượng Kiểm tra sau thông quan toàn quốc tiến hành kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận xuất xứ Việt Nam với hàng hóa xuất khẩu; Tập trung vào các địa bàn có dấu hiệu rủi ro cao, tập trung nhiều doanh nghiệp mới thành lập từ cuối năm 2018 trở lại đây nhập khẩu hàng hóa là linh kiện, nguyện liệu, phụ tùng từ Trung Quốc và xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ và EU.. Tính đến nay các đơn vị đã ban hành 19/24 quyết định kiểm tra sau thông quan và đang đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị sớm hoàn thành kiểm tra để tổng hợp báo cáo đơn vị cấp trên.

 

 

 

Cũng tại buổi họp báo, Cục trưởng Nguyễn Tiến Lộc đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình tác nghiệp điều tra, đấu tranh,… để đưa các hành vi gian lận xuất xứ hàng xuất khẩu ra ánh sáng được các phóng viên báo đài quan tâm, chia sẻ.

 

 

Các câu hỏi của các phóng viên, báo đài đã được đại diện cơ quan Hải quan trả lời thỏa đáng và những kiến nghị của các phóng viên cũng đã được đại diện cơ ngành Hải quan tiếp thu tại buổi họp báo./.

0907036096