Dù chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 song xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc vẫn có sự tăng trưởng, đặc biệt là các mặt hàng điện tử.
Cụ thể, thống kê của Tổng cục Hải quan mới đây cho thấy, trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,754 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch trong 2 tháng đầu năm lên gần 5,5 tỷ USD
So với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới hơn 800 triệu USD, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 7,6% (cùng kỳ 2019 đạt 4,666 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhờ sự tăng trưởng của 2 nhóm chủ lực là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,409 tỷ USD, tăng gần 400 triệu USD so với cùng kỳ 2019; Điện thoại và linh kiện tăng khoảng 78%, tương đương con số tăng thêm khoảng 860 triệu USD.
Mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa phục hồi hoàn toàn. Đặc biệt, nhờ sự liên tục khuyến cáo của Bộ Công Thương và các địa phương, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua biên giới đường bộ dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đang có sự cải thiện đáng kể thời gian gần đây, nhất là qua các địa phương trọng điểm như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…
Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp để khơi thông xuất khẩu, đặc biệt là xử lý các vấn đề ở các cửa khẩu để thúc đẩy lưu thông xuất nhập khẩu với Trung Quốc, song song với đó là tìm thị trường thay thế để đa dạng hóa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, tới nay hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Trung Quốc đã từng bước được tháo gỡ và đi vào hoạt động thuận lợi hơn.
Bộ Công Thương đã, đang và sẽ luôn chủ động, bám sát tình hình và nghiên cứu, đánh giá, xây dựng các kịch bản tác động của dịch Covid-19 cùng các biện pháp phòng chống lây lan bệnh dịch của Chính phủ Trung Quốc đối với quan hệ thương mại Việt – Trung để có thông tin kịp thời về tình hình và đánh giá khả năng tác động đến thương mại, kinh tế của Trung Quốc và quan hệ thương mại Việt – Trung.
Riêng với nông sản, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, trái cây, đồng thời triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, quy cách đóng gói (bao bì, nhãn mác) cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận, hạn chế tối đa rủi ro trong xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nguồn: Báo Công Thương
- Những Thị Trường Xuất, Nhập Khẩu Lớn Nhất Của Việt Nam Trong Quý I (19.07.2019)
- VIPILEC 2019 - Cơ Hội Mở Rộng Hợp Tác, Kinh Doanh Ngành Logistics (19.07.2019)
- Ngành dệt may: Nhiều dư địa tại thị trường EU (10.07.2019)
- Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam giảm thời gian thông quan hàng hóa (10.07.2019)
- Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 20 tỷ USD trong nửa năm (10.07.2019)
- Xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 4 tỷ USD (10.07.2019)
- Đã nộp chứng từ điện tử thì không phải nộp bản giấy (02.07.2019)
- Hàng hóa nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam tăng mạnh (30.06.2019)
- Xuất nhập khẩu với Mỹ: Không dễ chơi (30.06.2019)
- Chi tới 101,55 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất hàng gì? (30.06.2019)