Điều tra doanh nghiệp “ma” nhập khẩu hàng điện tử ASANZO

Nhập nguyên chiếc khai… linh kiện

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TPHCM đang mở rộng điều tra vụ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh nhập khẩu cả ngàn chiếc lò nướng mang nhãn hiệu ASANZO từ Trung Quốc nhưng khai linh kiện. Sự việc do Cục Hải quan TPHCM phát hiện, chuyển hồ sơ.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9/2018, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh mở tờ khai hải quan, khai báo nhập khẩu lô hàng là linh kiện của lò nướng thủy tinh, gồm nắp đậy bằng nhựa, chậu thủy tinh lò nướng, thiết bị đếm thời gian lò nướng, hàng mới 100%, xuất xứ Trung Quốc. Trị giá hàng hóa trên 212 triệu đồng.

Phát hiện lô hàng có nghi vấn, tháng 9/2018, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TPHCM đã ra quyết định khám xét và phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 thực hiện việc khám phương tiện đồ vật. Kết quả, khám container hàng nhập khẩu của doanh nghiệp này, cơ quan Hải quan phát hiện toàn bộ hàng hóa gồm 1.300 chiếc lò nướng thủy tinh nguyên chiếc đồng bộ, hiệu ASANZO, được tháo rời, mới 100%, nhưng không thể hiện xuất xứ.

Theo lãnh đạo Đội kiểm soát Hải quan, mặt hàng nhập khẩu nêu trên là dạng nguyên chiếc thuộc diện phải kiểm tra chất lượng nhà nước theo quy định. Tuy nhiên, công ty này khai báo gian dối là linh kiện nhập khẩu nhằm tránh phải kiểm tra chất lượng nhà nước.

Sau khi lô hàng bị Cục Hải quan TPHCM phát hiện, bắt giữ, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh có công văn giải trình gửi cơ quan Hải quan với lý do đối tác gửi nhầm hàng (?!). Khi cơ quan Hải quan mời đại diện doanh nghiệp đến làm việc để làm rõ việc nhập khẩu lô hàng vi phạm nêu trên, giám đốc công ty này không đến mà ủy quyền cho ông Nguyễn Thế Tài đến làm việc. Tuy nhiên, ông Tài cho biết, mình chỉ là người khai thuê hải quan, không hay biết thông tin gì về giao dịch lô hàng.

dieu tra doanh nghiep ma nhap khau hang dien tu asanzo 107055
Linh kiện lò nướng đã được tháo rời

Đứng tên nhập hàng là doanh nghiệp “ma”

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp phép thành lập vào tháng 7/2018 có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 861/27/39 Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM. Người đại diện pháp luật là bà Huỳnh Thị Sà Quôl.

Sau khi khám xét lô hàng phát hiện sai phạm, Đội Kiểm soát Hải quan đã mở rộng điều tra, xác minh, phát hiện công ty này thuộc dạng doanh nghiệp “ma” do các đối tượng thành lập nhằm nhập khẩu trái phép hàng hóa. Cụ thể, xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh, cơ quan Hải quan phát hiện không có địa chỉ này, người đại diện pháp luật là bà Huỳnh Thị Sà Quôl, Giám đốc công ty cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương.

Tiếp tục truy tìm giám đốc doanh nghiệp theo thông tin trên Giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp, Đội Kiểm soát hải quan phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ. Bà Huỳnh Thị Sà Quôl xác nhận thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh đúng là thông tin cá nhân của bà này. Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Sà Quôl cho biết, bà làm công nhân, cư ngụ tại Sóc Trăng, chưa bao giờ làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, bà không phải giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh và không ký bất cứ giấy tờ nào liên quan công ty này, không ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Thế Tài- nhân viên khai thuê hải quan đến làm việc với cơ quan Hải quan. Bà Quôl khẳng định, ai đó đã sử dụng thông tin cá nhân của bà để mạo danh thành lập doanh nghiệp, giả mạo chữ ký của bà để làm ăn phi pháp.

Trở lại lời khai của ông Nguyễn Thế Tài - nhân viên khai thuê hải quan, sau khi làm việc với cơ quan Hải quan khai nhận không biết thông tin gì liên quan đến việc nhập khẩu hàng của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh, vài ngày sau ông Tài cùng một người tên Trương Ngọc Liêm quay lại làm việc với cơ quan Hải quan và cho rằng, lời khai với cơ quan Hải quan như trên chưa đúng, nay xin khai lại và cho rằng, ông Trương Ngọc Liêm là người giao toàn bộ chứng từ lô hàng cho ông Tài làm thủ tục hải quan. Đồng thời, ông Trương Ngọc Liêm cũng cho rằng, ông góp vốn cùng người bạn thân thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh kinh doanh mặt hàng gia dụng. Do không thống nhất được người đứng tên thành lập doanh nghiệp, nên Liêm và người bạn đã thuê bà Huỳnh Thị Sà Quôl đứng tên (!?). Khi lô hàng bị cơ quan Hải quan phát hiện, Liêm nhờ bà Quôl đến làm việc với cơ quan Hải quan, nhưng bà này không đồng ý, nên đã làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật là chính là ông Trương Ngọc Liêm, sinh năm 1982, cư trú tại TPHCM. Ông Liêm thừa nhận các chữ ký trên chứng từ mang tên bà Huỳnh Thị Sà Quôl đều do người trong nhóm giả mạo ký.

Từ các chứng cứ, thông tin thu thập được, Cục Hải quan TPHCM khẳng định, các đối tượng thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sa Huỳnh có hành vi khai báo gian đối, giả mạo hồ sơ để nhập khẩu hàng hóa… có dấu hiệu của tội “buôn lậu” nên đã chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TPHCM điều tra theo thẩm quyền.

Lê Thu- Báo Hải quan

0907036096